Chuyển đến nội dung chính

MỘT SỐ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BLOCK NÉN XE BẠN XẮP HỎNG.

Block nén là bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống lạnh ô tô và cũng là bộ phận chính giúp cho hệ thống lạnh ô tô có thể hoạt động. Vì vậy, người sử dụng xe cần phải quan tâm và có các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể dẫn đến hỏng lốc nén.


Block nén sử dụng van chỉnh áp điện.

Một số hiện tượng như: hệ thống điều hòa lúc lạnh lúc không, máy mất lạnh hoàn toàn, chỉ cảm thấy mát mát, đứt dây curoa kéo block nén, mặt ép ly hợp từ bị cháy.... đều có thể do block nén bạn bị hư

 

Cao su mặt ép ly hợp từ bị cháy

Sau đây là một số nguyên nhân làm cho block nén bị hư mà ban nên biết để phòng tránh:

1. Nạp gas không đảm bảo về chất lượng:

Ga R134a TQ cũng có nhiều tạp chất gốc Mê Tan kết hơp với dầu và ẩm trong Block tạo ra hỗn hợp . Khi ga này đi vào buồng đốt chụi áp suất nén >18at và nhiệt độ hàng trăm Độ C. Một phần hỗn hợp khí Mê Tan bị cháy, tạo ra A xít Các Bon (Bột màu đen, khi tác dụng với dầu thành bột màu nâu đen .Chủ yếu cháy bám ở buồng đốt, bám vào lá van hút,  nén làm kênh lá van mất hơi . Các bột  axít Các Bon này qua dàn nóng quyện với dầu tạo bột đen, nâu làm tắc phin lọc, có nhiều trường hợp lọt qua phin lọc vào cáp làm tắc van tiết lưu gây trở lực cao, gây quá tải , dẫn đến hiện tượng Bkock cháy hàng loạt.

Nên dùng ga DUPONT “SUVA” 134a Mỹ, Nhật Ấn độ có giấy chứng nhận có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, tin cậy.

Nạp gas đảm bảo chất lượng.


 2. Thiếu dầu hoặc sử dụng dầu không đúng chủng loại:

Không đủ lượng dầu cần thiết để bôi trơn lốc nén do hệ thống điều hòa ô tô hoạt động lâu ở tình trạng bị thiếu ga lạnh, nạp mới ga lạnh nhiều lần nhưng không  bổ sung dầu bôi trơn hoặc bổ sung không đủ lượng dầu cần thiết, mỗi khi thay thế thiết bị cũng như vệ sinh hệ thống đều phải châm thêm dầu, giúp cho hệ thống được bôi trơn, ngoài ra dầu còn đi hết hệ thống để nuôi  gioăng tránh trường hợp rò rỉ hệ thống lạnh.

Dầu bôi trơn không đảm bảo tính năng kỹ thuật, dùng sai loại dầu, dầu bị biến chất ( không thay dầu  định kỳ, nạp  ga lạnh giả làm cho dầu bị biến chất - mất khả năng bôi trơn).


Dầu bị biến chất được thổi ra từ hệ thống.

3. Hệ thống tản nhiệt không tốt.

Block nén luôn phải làm việc ở chế độ tải lớn do dàn ngưng  bẩn, quạt giải nhiệt dàn ngưng hỏng hoặc sau khi sửa chữa, thay thế bằng quạt không đúng chủng loại, không đúng thông số kỹ thuật, đấu điện sai chiều quay…Van tiết lưu hỏng, không đúng chủng loại hoặc hiệu chỉnh không đúng kỹ thuật,  đường dẫn ga lạnh, phin lọc bị nghẽn do bẩn, hệ thống điều hòa ô tô hoạt động trong thời gian dài ở tình trạng bị thiếu nhiều ga lạnh.

 

Giàn nóng bị móp méo do xe bị đụng.

4. Ly hợp từ bị mòm.

Trong quá trình sử dụng do sự đóng ngắt liên tục của ly hợp từ làm cho mặt tiếp xúc (amada) giữa mặt ép và pully bị mài mòn tạo ra khe hở lớn, khi đó sẽ hiện tượng pull bị trượt trên mặt ép tạo ra ma sát khiến cao su mặt ép bị cháy. Để khắc phục tình trạng trên ta có thể kiểm tra bằng cách nghe âm thanh ly hợp từ đóng ngắt, nếu tiếng đóng lớn chứng tỏ khe hở giữa pully và mặt ép đang hở rất xa hoặc nhìn bằng mắt thường nếu thất ly hợp từ đóng mà mặt ép vẫn đứng yên so với pully khi động cơ đang hoạt động chứng tỏ bộ ly hợp có vấn đề, cần được sửa chữa.


Kiểm tra sửa chữa ly hợp từ

5. Hư van chỉnh áp.

Các dòng xe đời mới block nén thường được điều khiển bằng van chỉnh áp, có 2 loại van chỉnh áp : van chỉnh áp cơ và chỉnh áp bằng điện. Đối với van chỉnh áp cơ thường được sử dụng trên các dòng xe Deawoo và trên một số dòng xe Chevrolet.

 

Block nén sử dụng van chỉnh áp cơ

Đối với loại block nén này van chỉnh áp thường bị hư buồng xếp bên trong van chỉnh áp cơ, sau một thời gian hoạt động buồng xếp không còn hoạt động chính xác khiến cho quá trình bơm của block không đạt được công suất tối đa. Chúng ta có thế thay thế van chỉnh áp hoặc thay block mới đối với trường hợp này.

Buồng xếp khi được đóng ra từ van chỉnh áp cơ.

Van chỉnh áp điện được sử dụng trên hầu hết các dòng xe đời mới . Thông thường van chỉnh áp bằng điện bị hư do đứt cuộn dây, nghẹt van. Chúng ta cũng có thể thay van chỉnh áp nhưng khuyến cáo nên thay block vì có những trường hợp thay van không đúng chủng loại block không thể hoạt động.

Van chỉnh áp điện.

Một số nguyên nhân khác:

- Block sử dụng lâu ngày, bittong bị bào mòn sẽ sảy ra tình trạng block bơm yếu .

- Không kiểm tra, bảo dưỡng đúng định kì.

- Sử dụng block không đúng chủng loại.

- Lắp ráp không đúng kỹ thuật.

- Không tìm ra nguyên nhân hư hỏng trước khi thay thế.


Để hạn chế các hư hỏng không đáng có đối với hệ thống điều hòa  ô tô nói chung và  đặc biệt là Block nén, người sử dụng cần thực hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô theo định kỳ và thận trọng  trong việc lựa chọn nơi đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng.

Link tham khảo:

https://www.facebook.com/Tan.Hiep.Kien.Giang68/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VÌ SAO TRỜI NẮNG MÁY LẠNH Ô TÔ LẠI LẠNH KÉM

Có bao giờ bạn gặp hiện tượng máy lạnh ô tô lạnh tê buốt vào sáng sớm và chiều tối nhưng lại không lạnh vào buổi trưa nắng gắt, hoặc thắc mắc tại sao xe mình mua lâu rồi chạy ngoài trời nắng vẫn mát đấy thôi nhưng hôm nay lại không cảm thấy lạnh, để giải quyết được vấn đề trên chúng tôi sẽ đưa ra một số nguyên nhân và cách khắc phục :   Hệ thống giải nhiệt kém: Trong hệ thống lạnh ô tô, hệ thống giải nhiệt đóng vai trò quan trọng giúp gải nhiệt môi chất lạnh ở áp suất và nhiệt độ cao, giảm thiểu hư hao các chi tiết trong hệ thống. Hệ thống giải nhiệt hoạt động càng tốt sẽ làm cho máy lạnh lạnh càng sâu và ngược lại. Hệ thống giải nhiệt gồm giàn nóng ( giàn ngưng), quạt tản nhiệt. Giàn nóng bám bụi nhiều, lâu ngày không được vệ sinh là nguyên nhân chủ yếu làm kém lạnh, ngoài ra còn có các nguyên nhân như các lá tản nhiệt sử dụng lâu ngày bị mục, quạt hết than quay yếu không đủ công suất để tản nhiệt. Giàn nóng bám đầy bụi và các lá tản nhiệt bị mục nát. Đối với tình

VÌ SAO XE MẤT LẠNH KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC

Hiện tượng xe bị mất lạnh khi lên đường cao tốc thường xảy ra khá phổ biến trên các dòng xe cũ cũng như các xe mới, khi lên đường cao tốc yêu cầu xe phải chạy với tốc độ cao và không được ngừng, khi đó tua máy sẽ quay rất nhanh làm cho block nén bơm môi chất nhanh đột ngột đồng thời hệ thống giải nhiệt cũng được tản nhiệt thêm nhờ gió bên ngoài nên hệ thống lạnh sẽ đạt công suất tối đa trong thời gian ngắn nhất, dễ dẫn đến hiện tượng đóng băng giàn lạnh, sau đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp hiện tượng mất lạnh trên đường cao tốc. Nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bi mất lạnh khi đi trên đường cao tốc là giàn lạnh bị đóng băng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dàn lạnh bị đóng băng. Đầu tiên chúng ta sẽ nói về hiện tượng để nhân biết xe có phải bị đóng băng giàn lạnh hay không hay do một số nguyên nhân khác. -Khi xe bị đóng băng giàn lạnh sẽ có các hiện tượng như sau: + Xe chạy được một lúc thì không còn lạnh nữa, ngừng lại một hồi lại lạnh trở lại. + Gi